Hệ thống giao thông và phương tiện công cộng tại Singapore

Giao thông và phương tiện đi lại tại singapore

Tổng quan hệ thống giao thông Singapore

Singapore là đất nước với diện tích rất nhỏ nhưng được quy hoạch hợp lý nên hệ thống giao thông tại Singapore rất thuận tiện đáp ứng được mọi nhu cầu đi lại của người dân và du khách một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Thật không quá khi nói hệ thống giao thông & phương tiện công cộng tại Singapore là niềm tự hào của quốc gia họ, nếu 1 lần bạn đặt chân đến đây du học, du lịch, hoặc làm việc bạn sẽ cảm nhận rõ nhất điều này

Hệ thống giao thông tại Singapore tương đối hoàn chỉnh và khép kín với tổng chiều dài trên 3.000 km. Việc đi lại tại Singapore rất dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện, dù có hơi đắt hơn một chút khi so sánh với Việt Nam.

Các loại hình giao thông tại Singapore bao gồm: Taxi, xe buýt, và tàu điện ngầm (Mass Rapid Transit – MRT). Có thể nói, khi sử dụng những phương tiện giao thông công cộng này, bạn có thể đến bất cứ nơi đâu trên đất nước Singapore mà không có điều gì phải bận tâm.

Hãy cũng Green Visa tìm hiểu về các loại hình phương tiện công cộng tại Singapore

Các loại phương tiện công cộng tại Singapore

Tàu điện ngầm – Mass Rapid Transit (MRT)

Có lẽ hệ thống tàu điện ngầm (MRT) là phương tiện đi lại nhanh nhất ở Singapore. Với hệ thống đường ray trải rộng khắp, đồng nghĩa với việc phần lớn các điểm tham quan chính, các trường học, các trung tâm hành chính thương mại của Singapore đều nằm trong khoảng cách đi bộ được từ trạm MRT (5 – 15 phút)

tàu điện ngầm singapore

Bạn có thể mua vé lẻ cho từng chuyến đi, nhưng nếu dự định dùng MRT và xe buýt nhiều, bạn có thể mua Thẻ Singapore Tourist Pass (STP), một loại thẻ EZ-Link đặc biệt được nạp tiền sẵn, cho phép bạn sử dụng không giới hạn trong một ngày (S$10), hai ngày (S$16) hoặc ba ngày (S$20).

Nếu bạn là 1 du học sinh, những người đang làm việc lâu dài tại Singapore thì nên mua thẻ trả trước (Ezlink card) để sử dụng trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở Singapore. Giá của thẻ là 15 SGD trong đó có 5 SGD không được hoàn trả nếu không sử dụng. Thẻ này sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được chi phí đi lại khá nhiều

Bạn có thể mua thẻ tại phòng vé TransitLink tại các trạm MRT sau – Orchard, City Hall, Raffles Place, Bayfront, Tanjong Pagar, HarbourFront, Chinatown, Farrer Park, Sân bay Changi, Bugis, Lavender, Jurong East, Kranji, Woodlands, Ang Mo Kio – hoặc tại Concession Card Replacement Office ở trạm MRT Somerset. Thẻ cũng có bán tại các Kiosk STP tự động tại Trạm MRT Sân bay Changi (Nhà ga 2 và 3) gần phòng vé Transitlink.

Những người dùng xe lăn và người khiếm thị, cũng như gia đình với xe đẩy em bé đều có thể sử dụng tàu điện ngầm ở Singapore một cách dễ dàng.

Taxi

Đi taxi sẽ thoải mái và đặc biệt tiện lợi nếu bạn muốn đến những địa điểm mà xe buýt hay MRT không đến được. Taxi ở đây tính tiền theo đồng hồ cây số, nhưng có thể sẽ có phụ phí tùy vào thời gian, địa điểm và hãng taxi bạn đi. Để ước lượng số tiền phải trả, hãy hỏi tài xế về phụ phí và xin hóa đơn khi kết thúc hành trình.

taxi tại singapore

Bạn có thể vẫy taxi khi đứng bên đường ở phần lớn các địa điểm, hoặc bằng cách xếp hàng tại những khu vực đợi taxi có sẵn ở phần lớn các trung tâm mua sắm, khách sạn và địa điểm tham quan. Nếu bạn muốn gọi taxi, bạn có thể gọi đến số đặt taxi chung, 6-DIAL CAB (6342-5222), cuộc gọi của bạn sẽ được chuyển đến một tổng đài của công ty taxi.

Xe buýt

Hệ thống xe buýt của Singapore có mạng lưới các tuyến xe rộng khắp đến hầu hết các địa điểm trên đảo quốc, và là cách tiết kiệm nhất để đi lại, đồng thời cũng là dịp để ngắm nhiều cảnh đẹp.

xe bus tại singapore

Bạn có thể trả tiền vé xe buýt bằng cách sử dụng thẻ EZ-Link đã được nạp tiền trước, hoặc Thẻ Singapore Tourist Pass (STP), bạn chỉ cần chạm thẻ này vào máy đọc thẻ đặt cạnh tài xế khi lên xe. Hãy nhớ chạm thẻ lần nữa vào máy đọc thẻ đặt gần cửa, trước khi bạn xuống xe. Bạn cũng có thể trả tiền mặt, nhưng phải là số tiền lẻ chính xác.

Phần lớn xe buýt ở Singapore có điều hòa nhiệt độ – một tiện nghi được người dân đón nhận nồng nhiệt tại một thành phố nhiệt đới.

Văn hóa giao thông Singapore

Phần lớn cư dân Singapore chọn tàu điện ngầm (MRT) là phương tiện đi lại chủ yếu, bởi giá cả rất phù hợp (được chính phủ ưu đãi) và mạng lưới các trạm dừng phủ khắp toàn thành phố. Tuy nhiên, để có thể di chuyển đến các nhà ga MRT, hành khách phải đi bộ rất xa xuyên qua các khu cao ốc lớn. Có lẽ vì vậy mà người Singapore cũng được biết đến với tốc độ đi bộ nhanh nhất châu Á khoảng 6km/h.

Tàu điện và các bến tàu của Singapore đều được thiết kế để có thể phục vụ cả người sử dụng xe lăn và người khiếm thị.

Nội quy của các phương tiện giao thông công cộng cũng như các nhà ga, bến tàu, bến xe buýt… đều quy định cấm mang các vật dễ cháy (phạt 5.000 SGD), cấm ăn uống, hút thuốc lá (phạt 1.000 SGD), xả rác bừa bãi (phạt 500 SGD) … Do đó, khi sử dụng các phương tiện trên các bạn nên chú ý cẩn thận để tránh việc phải tốn tiền nộp phạt. Bạn luôn được khuyến khích tỏ ra lịch sự khi nhường chỗ cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai trên các phương tiện giao thông công cộng này.

văn hoá giao thông tại singapore

Ở Singapore, hầu hết các con đường đều là một chiều và mọi phương tiện đều đi bên trái, ngược lại so với ở Việt Nam. Do đó, bạn cần phải chú ý quan sát và nhìn bảng hướng dẫn khi qua đường. Tuyệt đối luôn tuân thủ đèn tín hiệu, không cho phép sang đường ở những nơi không có vạch sơn dành cho người đi bộ là những quy định bắt buộc khi bạn đang ở tại Singapore. Điều này cho thấy người đi bộ được tôn trọng và việc chấp hành luật lệ giao thông của người dân ở đây tốt như thế nào.

Khi đặt chân đến Singapore, du khách sẽ rất ngạc nhiên đó là đi trên đường phố mà hầu như vắng bóng tiếng còi xe. Đi trên đường chỉ nghe tiếng lốp xe, tiếng bô độ ùn ùn và tiếng máy xe. 

Về độ lịch sự, hay nói chính xác hơn là sự nhường nhịn trong văn hóa lái xe ở trên đường phải nói cũng đạt tới mức độ cao nếu so với ta. Nếu đèn xanh, xe ô tô cứ việc phóng, và không có một ai đi bộ ngang đường làm cản trở cả. Nếu xe rẽ phải, trái mà gặp có người đang đi bộ thì kiểu gì họ cũng dừng lại chờ cho đến khi không còn ai, họ rất chịu khó dừng lại chờ đường thoáng rồi mới lên. 

Mặc dù nghe có vẻ họ “thong thả” nhưng hoàn toàn ngược lại. Sau khi dừng lại và an toàn thì xe nào cũng thốc ga phóng rất nhanh. Các ngã 4 khi vừa qua đèn xanh là các xe đạp thốc ga chạy. Không như ở Việt Nam, đèn xanh khoảng 5 giây thì mới có 1, 2 xe ô tô thoát được ngã 4. Cũng như ở Nhật Bản, “họ cũng vội vã nhưng luôn kiên nhẫn chờ đợi ở các ngã tư”.

Có điều khác biệt so ta là khi quẹo, chuyển làn thì không cần thiết phải xi nhan. Các xe chuyển làn hầu hết là chạy nhanh hơn hẳn các xe khác và quan sát kĩ phía sau rồi mới chuyển làn. Tương tự hầu như khi quẹo đều phải vào làn đường quẹo nên cũng không cần thiết phải xi nhan. Khi quẹo sang đường khác hoặc đường nhỏ thì họ cũng chạy như ở ngoài đường lớn, không cần giảm tốc. 

Trên đường rất ít xe máy, nếu có thì xe máy còn chạy nhanh hơn xe ô tô nên hầu như không gây cản trở. Và vì ít xe máy thế nên những xe ô tô chạy cũng rất nhanh, 70-80 km/giờ là chuyện thường ngày ở những khu trung tâm đông người. 

Luật giao thông của Singapore đơn giản, biển báo ít, chạy rất dễ chẳng khó khăn gì. Họ chạy xe rất nhanh nhưng ít tai nạn vì tất cả đều tuân thủ luật giao thông tuyệt đối, giữ khoảng cách an toàn. Ở mọi con đường, ngóc ngách lớn nhỏ không hề có một cảnh sát giao thông nào cả vì họ không “đứng đường” như ở ta mà toàn ngồi ở văn phòng máy lạnh theo dõi các giao lộ qua camera. 

Các làn xe không phân biệt ô tô, xe máy, len lỏi đi làn nào cũng được. 

Ở Singapore, người ta phạt rất nặng cho các lỗi vi phạm giao thông. Từ vài trăm cho đến cả vài ngàn Singapore Dollar (SGD) tùy mức độ. Lương của họ chỉ tầm 3,000 – 4,000 SGD/tháng, mỗi tháng mà bị phạt 1 lần thôi là tự nhiên thấy XÓT, chính vì vậy mà ở Singapore, rất ít người vi phạm luật giao thông

Cũng có người kêu ca mức phạt cao nhưng đa số là đồng tình vì chính vì biện pháp cứng rắn đó mà hiện nay giao thông ở Singapore ở mức “tốt”. Ít tai nạn, đặc biệt là tai nạn chết người thì hiếm, kẹt xe cũng có vào giờ cao điểm nhưng giải quyết rất dễ vì đa số dân họ tự ý biết để theo tín hiệu điều khiển tự động, chứ ít khi thấy bóng cảnh sát giao thông ra điều tiết giao thông.

Ngoài ra, khạc nhổ phạt 500SGD, vứt rác 500 SGD, hút thuốc hay chơi với lửa ở những nơi công cộng (ga tàu, trên tàu xe) từ 1000 SGD cho đến 5000 SGD.

Gây cản trở giao thông của “số đông” ví dụ như nghịch các thiết bị cảnh báo, qua đường không đúng chỗ, nếu cảnh sát giao thông hoặc nhân viên quản lý túm được, hoặc bị tố cáo mà có nhân chứng, vật chứng rõ ràng thì phạt từ 2,000 SGD đến có thể cả chục ngàn SGD, chưa kể bị phạt tù, đánh roi điện…

Có những quy định phạt nặng như vậy nên hầu như những người dân và kể cả những khách du lịch nước ngoài khi đến Singapore đã duy trì được trật tự công cộng, ý thức cộng đồng cực kỳ tốt

Singapore mới công bố kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông hoàn toàn không dùng tiền mặt vào năm 2020. Để sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe bus hay taxi, hàng triệu lượt người Singapore chỉ cần chạm chiếc thẻ tích điểm của mình tại điểm vào và ra của các trạm giao thông hoặc máy đọc thẻ trên xe bus là xong.

Loại thẻ này có thể được nạp tiền tại các điểm bán vé tự động, ATM, cây xăng, cửa hàng tiện lợi bằng thẻ tín dụng hay bằng tiền mặt. Tuy nhiên, theo thông báo của Cơ quan quản lý giao thông Singapore, nước này sẽ dừng việc sử dụng tiền mặt để nạp tiền cho loại thẻ trên vào năm 2020.

Để hiện thực hóa điều này, một loạt các sáng kiến đã được công bố. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải Singapore hợp tác với MasterCard đã thí điểm hệ thống thanh toán vé tàu điện và xe bus bằng cách sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Họ cũng khuyến khích người tham gia giao thông hạn chế dùng tiền mặt để nạp thẻ tích điểm bằng cách mở rộng các lựa chọn thanh toán như PayLah, Apple Pay và Android Pay.

Một biện pháp khác là xóa bỏ dịch vụ nạp tiền mặt tại các trung tâm dịch vụ hành khách của trạm tàu điện ngầm sẽ được thực hiện dần dần với 11 trạm kể từ ngày 01/9/2017.

Theo một nghiên cứu của cơ quan Tiền tệ Singapore, các chi phí xã hội khi phụ thuộc nặng nề vào tiền mặt và séc sẽ chiếm khoảng 0.5% GDP (tương đương 2 tỷ SGD). Với tỷ lệ người tham gia giao thông công cộng rất cao, việc không sử dụng tiền mặt sẽ góp phần giảm đi phí tổn này. Nó cũng thể hiện một xu hướng rõ ràng tại đất nước này là trở thành một xã hội thanh toán không dùng tiền mặt.

Singapore là một điểm đến rất tuyệt vời, và một ai đã từng đến đây, từng được chứng kiến cuộc sống, văn hóa, đặc biệt là văn hóa tham gia giao thông của những người dân nơi đây, ắc hẳn sẽ rất yêu quý quốc gia này. 

Với 1 vài chia sẻ từ Green Visa, hy vọng bạn có thể bỏ túi một ít kiến thức, chuẩn bị 1 hành trang trước khi đến học tập, du lịch & làm việc tại quốc gia Singapore tươi đẹp này

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *